Print

ขอบเขตและเนื้อหา

ในสภาวะปัจจุบันที่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและการ แข่งขันเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ให้ความสำคัญต่อการใช้เทคโนโลยีและสร้างนวัต กรรม โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นที่จะเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันเพื่อการเติบโต อย่างยั่งยืนขององค์กร

หากแต่การบรรลุซึ่งวัตถุประสงค์ดังกล่าว เป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว  ขณะที่ งบประมาณลงทุนด้านเทคโนโลยีมีจำกัด จึงเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับผู้ที่มีหน้าที่บริหารจัดการด้านเทคโนโลยีและ นวัตกรรมขององค์กรที่จะต้องเข้าใจถึงทิศทางการพัฒนาของเทคโนโลยี และสามารถที่จะประเมินความสอดคล้องของการ พัฒนาดังกล่าวกับกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อที่จะสามารถจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งทางด้านเงินทุน บุคลากร อุปกรณ์ และองค์ความรู้ รวมถึงเพื่อให้การพัฒนาในแต่ละด้านให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

การ บริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Management of Technology and Innovation) เป็นศาสตร์แขนงใหม่เชิงสหวิทยาการโดยประยุกต์เชิงบูรณาการเพื่อก่อให้เกิด ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรม ธุรกิจ การตลาด ทรัพยากรบุคคล และรวมไปถึงการจัดการด้านต่างๆ ในองค์กร

นอกจากนี้องค์ความรู้ ด้านจัดการบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ยังครอบคลุมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องสำหรับผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีและนวัต กรรม (Technology and Innovation Entrepreneur) เนื่องจากความคิดสร้างสรรค์ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญและนวัตกรรมคือผลผลิต ของความคิดสร้างสรรค์นั้น การแก้ปัญหาการจัดการกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เพื่อไปสุ่ประโยชน์ทาง ธุรกิจ นักลงทุนจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจและทักษะต่างๆ เช่น ความเข้าใจทางปัญหาด้านการเงิน องค์กร การแสวงหาตลาด และ เทคโนโลยี รวมไปถึงขบวนการจัดตั้งวิสาหกิจใหม่