สาขาการตลาด

 


สาขาการตลาด มุ่งเน้นการสร้างกระบวนการคิด อย่างเป็นระบบสร้างทักษะในการคิดและวิเคราะห์ลูกค้า เรียนรู้กระบวนการวิจัย การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำตลาดค้าปลีก การแสวงหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ การสร้างแบรนด์ให้กับผลิตภัณฑ์ การสื่อสารที่เข้าถึงตลาดและผู้บริโภค รวมถึงการนำเอาแนวคิดมาใช้ปฏิบัติในโลกการตลาดที่เป็นจริงได้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถตอบสนองกับความต้องการที่ไม่หยุดนิ่งของผู้บริโภค

** หลักสูตรนี้เปิดรับนักศึกษาทั้ง full-time และ part-time ต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 1 ปี **

  • WHO SHOULD TAKE THIS MAJOR
    สาขาวิชานี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจด้านการตลาด ผู้ที่ต้องการจะเรียนรู้และฝึกปฏิบัติในเรื่อง

    • การสร้างแบรนด์ (Branding)
    • การทำตลาดออนไลน์ (Online Marketing)
    • ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Analysis)
    • การวิจัยทางการตลาด (Marketing Research)
    • การสื่อสารการตลาด (Market Communication)
    • การตลาดเพื่อการพาณิชย์ (Trade Marketing)
    • การตลาดค้าปลีก (Retail Marketing)
    CAREER OPPORTUNITY
    ตำแหน่งงานในอนาคตของผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสาขานี้ครอบคลุมในเกือบทุก ตำแหน่งของงานด้านการตลาด ยกตัวอย่างเช่น ผู้จัดการการตลาด ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ นักการตลาด นักสื่อสารการตลาด นักสร้างแบรนด์ นักวิเคราะห์ผู้บริโภครวมไปถึงงานการตลาดในการตลาดค้าปลีก (Retail Marketing) อุตสาหกรรมพาณิชย์ (Trading) อุตสาหกรรมภาคบริการ (Service Industry) การสื่อสารการตลาด (Market Communications) การวิจัยทางการตลาด (Marketing Research)

    รายละเอียดหลักสูตร
    • ภาคพิเศษ
    • เรียนวันธรรมดา 2 วัน (18.00 – 21.00 น.) และวันเสาร์ หรือวันอาทิตย์ครึ่งวัน
    • ระยะเวลาหลักสูตรประมาณ 18 เดือน
    • จำนวนนักเรียนต่อชั้นเรียน ประมาณ 30 คน
  • นักศึกษาทุกสาขาวิชาต้องเรียนวิชาบังคับครบทั้ง 5 วิชา โดยทั่วไปนักศึกษาจะต้องลงเรียนวิชาบังคับครบทุกวิชาภายใน 3 ภาคการศึกษาแรก นักศึกษาจะสามารถเข้าสอบประมวลความรู้ได้ หลังจากสอบผ่านวิชาบังคับครบทั้ง 5 วิชาแล้ว


    หมวดวิชาบังคับ
    (15 หน่วยกิต)
    • Principles of Management
    • Management Information Systems
    • Thai Economy in Global Context
    • Corporate Finance
    • Strategic Marketing Management
    หมวดวิชาพื้นฐานสาขา
    (3วิชา 9 หน่วยกิต)
    • Consumer Behavior
    • Research Methodology in Marketing
    • Integrated Marketing Communications
    วิชาเลือกเสรี (1 วิชา)
    (3 หน่วยกิต)
    หมวดวิชาเลือกเฉพาะสาขา (4 วิชา)
    (4 วิชา 12 หน่วยกิต)
    • Brand Strategies
    • Retail Marketing
    • Trade Marketing
    • Introduction of New Product and Services
    • Services Marketing
    • Seminar in Marketing
    ศึกษาค้นคว้าอิสระ/ที่ปรึกษาฝึกหัด/หรือปฏิบัติการให้คำปรึกษา
    (6 หน่วยกิต)

    รวม 45 หน่วยกิต  
  • รายการ   ปีที่ 1 ปีที่ 2
    เทอม 1
    9 หน่วยกิต
    เทอม 2
    9 หน่วยกิต
    เทอม 3
    9 หน่วยกิต
    เทอม 4
    9 หน่วยกิต
    เทอม 5
    9 หน่วยกิต
    รวม
    45 หน่วยกิต
    1. ค่าบำรุงการศึกษา - 30,000 30,000 30,000 30,000 30,000 150,000
    2. ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 30,000 - - - - - 30,000
    3. ค่าหน่วยกิต (หน่วยกิตละ 2,700 บาท) - 24,300 24,300 24,300 24,300 24,300 121,500
    ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 30,000 54,300 54,300 54,300 54,300 54,300 301,500

    ค่าเรียนวิชาเสริมพื้นฐาน(เฉพาะนักศึกษาที่มีความรู้พื้นฐานไม่เพียงพอ)
    1.วิชาบัญชี 7,000
    2.วิชาการพัฒนาทักษะด้านการจัดการ 3,000
    3.วิชาภาษาอังกฤษ (ต่อ 1 ระดับ) 16,800
    4.วิชาคณิตศาสตร์ 7,000
    5.วิชาสถิติเพื่อการจัดการ (เฉพาะสาขาการตลาด, สาขาการจัดการธุรกิจและสาขาการจัดการธุรกิจอาหาร) 2,000

    Download Payment Schedule


  • วิทยาลัยการจัดการจะเสนอขออนุมัติปริญญาบัตรในการจบการศึกษา ให้แก่นักศึกษาที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่อไปนี้

    1. มีเวลาศึกษาตลอดหลักสูตรไม่เกิน 5 ปีการศึกษา
    2. ศึกษารายวิชาต่างๆ ครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตร และได้รับสัญลักษณ์แสดงผลการศึกษา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
    3. ได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
    4. สอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination)
    5. สอบผ่านการป้องกันวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ การศึกษาอิสระ ที่ปรึกษาฝึกหัด หรือปฏิบัติการให้คำปรึกษา
    6. ส่ง รูปเล่มวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ การศึกษาอิสระ ที่ปรึกษาฝึกหัด หรือปฏิบัติการให้คำปรึกษาฉบับสมบูรณ์ ที่จัดพิมพ์ตามจำนวนและตามรูปแบบที่วิทยาลัยการจัดการกำหนด
    7. ต้องได้คะแนนสอบภาษาอังกฤษ เทียบเท่า TOEFL 550+ หรือ IELTS 6.0 ตามประกาศของวิทยาลัย
    8. คณบดีวิทยาลัยการจัดการเป็นผู้เสนอขออนุมัติปริญญาบัตรให้แก่นักศึกษา
  • การรับนักศึกษาเข้าศึกษาในวิทยาลัยการจัดการ มีเกณฑ์การพิจารณาร่วมกันหลายประการ จุดมุ่งหมายของการรับนักศึกษาคือ เพื่อคัดเลือกกลุ่มของนักศึกษาที่จะสามารถประสบความสำเร็จในการเรียนระดับบัณฑิตศึกษา ดังนั้นนอกจากวิทยาลัยการจัดการฯ จะให้ความสำคัญกับคะแนนเฉลี่ยสะสม คะแนนการทดสอบของนักศึกษาแล้ว วิทยาลัยฯ ยังให้ความสนใจกับข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติโดยรวมของนักศึกษา

    คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษา

    • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากสถาบันที่ ก.พ. รับรอง (ไม่จำกัดสาขาวิชา) หรือเป็นผู้ที่ยังศึกษาอยู่ภาคการศึกษาสุดท้าย โดยกำลังรอผลการศึกษาของหลักสูตรปริญญาตรี
    • ผ่านเกณฑ์การสอบภาษาอังกฤษของวิทยาลัยการจัดการ หรือ คะแนน TOEFL 550 (79 Toefl IBT) หรือ IELTS 6.0  โดยผลการสอบที่ใช้ในการสมัครต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี
    • ผ่านเกณฑ์การสอบวัดความสามารถเชิงวิเคราะห์ของวิทยาลัยการจัดการ หรือคะแนน GMAT 500 โดยผลการสอบที่ใช้ในการสมัครต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปี
    • ควรมีประสบการณ์ในการทำงาน
    • ผู้สมัครเข้าศึกษาซึ่งอยู่นอกเหนือจากเกณฑ์ที่กล่าวนี้ อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกตามดุลยพินิจของคณะกรรมการประจำหลักสูตร ทั้งนี้ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2542 ของทบวงมหาวิทยาลัย